Hội thảo “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử" 25-04-2019

Hội thảo “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử"

Thương mại điện tử là lĩnh vực kinh doanh mới xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian gần đây, nhưng đang có sự phát triển đột phá, mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trung bình những năm qua là từ 25 % -30%/năm. Năm 2018, tổng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử (B2C) đạt trên 8 tỷ đô la Mỹ.

 Hiện nay, có khoảng 1/3 dân số Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến. Không thể phủ nhận vai trò của thương mại điện tử trong việc giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận sản phẩm, rút ngắn thời gian mua sắm, tiết kiệm chi phí đi lại, thuận tiện trong giao dịch cũng như được hưởng nhiều tiện ích khác.

Tuy nhiên, hiện tượng lợi dụng hình thức kinh doanh trực tuyến để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng cũng xảy ra ngày càng phổ biến hơn, điển hình như cung cấp thông tin không đầy đủ, chính xác về thành phần, tính năng, công dụng, chất lượng, giá cả, nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, dịch vụ (hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ); không thực hiện trách nhiệm cung cấp hóa đơn, chứng từ giao dịch, vi phạm trách nhiệm về bảo hành, giao, nhận, đổi, trả hàng hóa (giao hàng thiếu, giao hàng chậm, giao hàng hỏng nhưng không thu hồi lại, hủy đơn hàng không có lý do…).

Ngày 25 tháng 4 năm 2019, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phối hợp tổ chức “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử” tại TP. Hồ Chí Minh nhằm giải quyết các mục tiêu sau đây:

-       Tăng cường phối hợp và thực thi giữa các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử.

-       Nâng cao vai trò, trách nhiệm phòng chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử và các doanh nghiệp sở hữu các website thương mại điện tử.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng, các doanh nghiệp kinh doanh sàn thương mại điện tử, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ khác, cơ quan truyền thông, báo chí tại TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khu vực phía Nam.

Hội thảo được tổ chức với một số nội dung chính như sau:

(1)        Chia sẻ và thảo luận về thực trạng phát triển thương mại điện tử và các hành vi vi phạm phổ biến liên quan đến hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ;

(2)        Làm rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử;

(3)        Chia sẻ kinh nghiệm của một số sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam (Sendo.vn, Shopee.vn, Tiki.vn và Fado.vn) về các giải pháp phòng chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử;

(4)        Định hướng công tác đấu tranh chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng xin gửi lời cám ơn tới các bộ, ban, ngành, các đơn vị báo chí, truyền thông đã tham dự Hội thảo này cũng như đồng hành cùng Bộ Công Thương trong công tác phòng chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử suốt thời gian qua. Mong rằng, với sự nỗ lực, chung tay của các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, sự chủ động tích cực và ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp thì quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng Việt Nam nói chung và người tiêu dùng khi tham gia giao dịch điện tử nói riêng sẽ ngày càng được đảm bảo./.

  • Tags:

Tìm từ ngày

Tìm đến ngày