Trang chủ Tin tức

FACEBOOK có dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh tại Châu Âu

15/07/2021 - FACEBOOK có dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh tại Châu Âu

Ngày 4 tháng 6 năm 2021, Ủy ban Châu Âu EC ban hành quyết định điều tra chính thức đối với dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh của Facebook trên thị trường quảng cáo trực tuyến, đặc biệt tại phân khúc quảng cáo đã được phân loại (classified) hay còn gọi là rao vặt trực tuyến.

Phó chủ tịch Margrethe Vestager, phụ trách chính sách cạnh tranh, cho biết: “Gần 3 tỷ người sử dụng mạng xã hội Facebook hàng tháng, khoảng 7 triệu công ty sử dụng dịch vụ quảng cáo trên Facebook. Facebook thu thập, tổng hợp và phân tích dữ liệu hoạt động của người dùng mạng xã hội. Trên cơ sở đó, Facebook còn phân loại các nhóm khách hàng phù hợp với từng chiến dịch quảng cáo nhất định. EU đặt ra mối quan ngại về việc nắm giữ dữ liệu này có mang lại lợi thế cạnh tranh quá mức trên thị trường quảng cáo trực tuyến đã phân loại (classified) – hay thị trường quảng cáo rao vặt trực tuyến. Trong nền kinh tế kỹ thuật số ngày nay, dữ liệu không nên được sử dụng là công cụ để bóp méo, cản trở cạnh tranh.”

Facebook là một dịch vụ mạng xã hội cho phép người sử dùng đăng ký tạo hồ sơ, đăng tải ảnh, video, gửi tin nhắn và kết nối với những người khác. Đồng thời, Facebook cũng cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tiếp, trong đó bao gồm quảng cáo rao vặt trực tuyến “Facebook Marketplace”. Đây là nền tảng dành cho người dùng Facebook, nơi người dùng có thể mua và bán hàng hóa của nhau.

Trong quá trình điều tra chính thức, Ủy ban sẽ đánh giá sức mạnh thị trường của Facebook trong mạng xã hội, thị trường quảng cáo trực tuyến, đồng thời, xem xét hoạt động kinh doanh của Facebook có gây tổn hại cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt tại thị trường quảng cáo rao vặt trực tuyến hay không?

Khi sử dụng dịch vụ quảng cáo trên Facebook, các công ty có thể cung cấp cho Facebook dữ liệu có giá trị thương mại. Tuy nhiên, EC nhận thấy các dấu hiệu Facebook có thể sử dụng dữ liệu này để cạnh tranh trực tiếp với các công ty đã cung cấp dữ liệu đó. Các dấu hiệu hành vi này được phát hiện tại thị trường quảng cáo phân loại trực tuyến (rao vặt trực tuyến). Đây là thị trường mà nhiều người tiêu dùng Châu Âu sử dụng để mua và bán hàng hóa, dịch vụ.

Ngoài ra, EC cũng đánh giá hành vi Facebook Marketplace được tích hợp với mạng xã hội có tạo ra lợi thế cạnh tranh trong việc tiếp cận khách hàng, ngăn chặn các dịch vụ quảng cáo rao vặt trực tuyến khác hay không?

LIỆU RẰNG HÀNH VI CÓ DẤU HIỆU PHẢN CẠNH TRANH FACEBOOK TÁC ĐỘNG TỚI CHỦ THỂ NÀO TRÊN THỊ TRƯỜNG?

Dịch vụ quảng cáo trực tuyến có thể bao gồm quảng cáo hiển thị (display), quảng cáo qua công cụ tìm kiếm (search engine) và quảng cáo đã được phân loại (hay quảng cáo rao vặt classified).

Quảng cáo trên Facebook

Trên thị trường quảng cáo trực tuyến, nguồn cung là các nhà xuất bản (publisher), nguồn cầu là các đơn vị quảng cáo (Advertiser). Các nhà xuất bản có thể được biết đến như các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Zalo), các nền tảng video như YouTube hoặc các website. Các đơn vị quảng cáo có thể là tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo. Nhà xuất bản và đơn vị quảng cáo được kết nối thông qua các công nghệ trung gian (như Ad Network hoặc Ad Exchange).

Thị trường quảng cáo trực tuyến

 

Có thể thấy, Facebook có dấu hiệu là nhà xuất bản có sức mạnh thị trường đáng kể trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Khi Facebook thực hiện hành vi độc quyền nêu trên, ai sẽ là đối tượng chịu tác động hành vi đó. Nhà xuất bản cạnh tranh trực tiếp với Facebook? Các đơn vị quảng cáo là tổ chức, cá nhân? Các công ty hoạt động ở khâu trung gian kết nối giữa nhà xuất bản và đơn vị quảng cáo?

Tất cả các quan ngại nêu trên sẽ chờ kết quả điều tra và phán quyết của EC.

 

Bài viết được tổng hợp từ:

https://ec.europa.eu/commission/presscorner/detail/en/ip_21_2848

Competition in Digital Advertising Markets, OECD, 2020.

 

Nguồn: Phòng Điều tra vụ việc hạn chế cạnh tranh

Sự kiện